Những thói quen vứt rác của các nước bạn Việt Nam nên học hỏi

Bởi vì những thói quen xả rác bừa bãi của người Việt Nam dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Tình trạng ô nhiễm môi trường của Việt Nam đang ở mức báo động. Sự việc này đã làm ảnh hưởng đến đời sông con người không hề nhỏ. Và gây thiệt hại không ít như gần đây tình trạng cá biển chết hàng loạt gây thiệt hại cho người hao hụt hải sản và càng làm cho  nguồn nước ô nhiễm nặng hơn. Nguyên nhân do đâu cũng chỉ bởi con người gây nên mà thôi, thói quen xả rác tiện đâu vứt đó đã khiến cho môi trường trở nên ô nhiểm trầm trọng

Thùng rác nhựa công cộng có mà cũng như không. Thùng một nơi rác một nẻo

Nhiều nơi công cộng có thùng rác cũng như không. Giữ gìn vệ sinh nơi công cộng dần trở thành một quy chuẩn văn hóa ở mỗi quốc gia. Các nước trên thế giới họ có một môi trường rất tốt, không gian xanh sạch đẹp bởi những thói quen văn hóa của họ mà Việt Nam chúng ta cần phải học hỏi

1. Anh

Thùng rác công cộng ở nước Anh không nhiều. Chúng thường được đặt trên đường phố, trong hàng ăn và trước cửa siêu thị, nơi có đông người tụ tập như quảng trường. Dù ít là thế những đường phố các khu công cộng của nước Anh luôn sạch bong bởi ý thích của họ biết trách nhiệm của mình.

2. Pháp

Pháp thì trên đường phố, cứ cách 100 mét lại có một thùng rác công cộng. Thùng rác được thiết kế theo dạng túi nilon để đảm bảo an toàn và tránh khủng bố. Khi vứt rác, người Pháp và khách du lịch cần chú ý phân loại thành rác thải sinh hoạt, xây dựng, đồ thủy tinh, giấy, nhựa, tái chế… Đối với đồ cũ còn sử dụng: được như quần áo, đồ điện, người Pháp thường đóng gói sạch sẽ, để ở chỗ tương đối bắt mắt trên đường để ai cần thì có thể xách về.
Gia đình có thùng rác sinh hoạt phải sử dụng loại thùng to bốn bánh, có nắp theo quy định chung. Rác thải sinh hoạt hàng này sẽ được tập kết ở đầu phố, còn các loại khác phải mang đến trạm thu hồi.

3. Mỹ

Mỹ là một trong những quốc gia có thói quen phân loại rác. Như ở khu dân cư Los Angeles, có 3 loại thùng rác: rác tái sử dụng, rác lá cây hoặc thực vật thu dọn từ vườn hoa và rác sinh hoạt. Mỗi loại thùng rác có màu sắc khác nhau để phân biệt, trên thùng cũng được mô tả bằng hình ảnh và chữ viết về các loại rác cần vứt.
Còn rác của các hộ gia định phải được gom lại trong túi, đóng miệng cẩn thận, không được để chảy nước bẩn hoặc bốc mùi và được đặt ở khu riêng. Mỗi tuần nhân viên vệ sinh sẽ đến thu dọn 1 lần.
Đặc biệt, để nâng cao tinh thần phân loại và sử dụng rác tái chế, ở gần siêu thị thường có trạm thu hồi rác, nhất là các loại chai lọ. Người dân cũng có thể tích trữ chai, lọ và mang tới máy thu hồi, sẽ đổi được một ít tiền.

4. Nhật Bản

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết ở Nhật còn có ít thùng rác công cộng hơn ở Việt Nam, nhưng đường phố của Nhật lại rất sạch sẽ. Thậm chí, ở một vài tuyến đường, công viên hay những nơi công cộng không hề có thùng rác.
Do đó, người Nhật  có thói quen mang theo một túi nilon nhỏ để đựng rác. Sau khi phân loại rác, họ sẽ tìm đến cửa hàng hoặc quán ăn có thùng rác để vứt, nếu không sẽ mang về nhà.
Vứt rác ở Nhật được quy định nghiêm ngặt và chi tiết, nhiều khi trở nên phức tạp ngay cả đối với người Nhật. Rác thải cần được phân loại cẩn thận và vứt đúng nơi dựa vào các biểu tượng in trên thùng theo quy định.
Cổ động viên Nhật nhặt rác sau các trận đấu ở World Cup 2014
Nói chung, ở mỗi nhà ga đều có ít nhất một khu vực để thùng rác (thường đặt ở cửa soát vé). Ở những nơi công cộng như ga tàu thì rác được phân thành loại đốt được  và không đốt được, hoặc có thùng rác riêng cho chai nhựa. Du khách khi sang Nhật cần chú ý không được vứt rác vào các thùng rác bên cạnh các máy bán hàng tự động. Đó là thùng chỉ dành cho chai nhựa hoặc lon.

5. Singapore

Văn hóa vứt rác nơi công cộng của Người Singapore không có thói quen vừa đi vừa ăn, thế nên, thùng rác công cộng thường được đặt ở những nơi như cửa hàng, điểm vui chơi giải trí, sân bay…
Tuy nhiên, ở đường phố, cạnh đèn giao thông, bến xe bus vẫn có thùng rác công cộng nhưng không nhiều. Đặc biệt, trong trạm điện ngầm, xe điện ngầm, trên xe bus không có chỗ vứt rác, nếu ai vi phạm sẽ bị phạt rất nặng. Theo luật mới nhất của Singapore năm 2014, người xả rác bừa bãi lần đầu tiên sẽ bị phạt 2000 SGD (khoảng 1600 USD), mức phạt sẽ tăng dần ở các lần sau kèm theo lao động công ích.

Đọc thêm:

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết nguyên nhân Nhật Bản lắp ít thùng đựng rác

VIỆT NAM: Thùng rác kiểu như chỉ là một vật trang trí