Cuộc chiến tranh giữa Campuchia với rác thải nhựa

Trận chiến của Campuchia với chất thải túi nhựa đang ngày càng nghiêm trọng

Trận chiến của Campuchia với chất thải túi nhựa
Sự gia tăng theo cấp số nhân trong việc sử dụng túi nhựa tại Campuchia là một vấn đề ngày càng tăng do tác động tiêu cực của nó đối với môi trường. Nhưng đất nước đang đấu tranh để mang lại một sự thay đổi trong tiêu thụ nhựa của công chúng.

Đọc thêm: Những tác phẩm tuyệt đẹp được tạo ra từ rác thải biển​

Các quốc gia Đông Nam Á tương đối giàu có như Singapore thường chỉ trích vì tiêu thụ nặng của túi nhựa. Và họ được coi là nằm trong số những người phạm tội tồi tệ nhất khi nói đến đại dương ô nhiễm nhựa.

Bây giờ, Campuchia quá dường như đang đi theo bước chân của người hàng xóm giàu của họ. Nền kinh tế của đất nước đã có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, đồng thời, mở rộng rất lớn trong việc sử dụng túi nhựa.
Tại thủ đô Phnom Penh, ví dụ, mỗi người tiêu thụ khoảng 2.000 túi nhựa hàng năm, theo số liệu của Fondazione ACRA, một tổ chức NGO. Ngược lại, các con số tương ứng đối với Liên minh châu Âu ở mức khoảng 200.

Giá rẻ và thuận tiện
túi nhựa ở Campuchia có thể được nhìn thấy gần như ở khắp mọi nơi – từ các kệ thị trường đến các căn cứ bước đi, tự do nằm trên các đường phố và ngăn chặn các hệ thống thoát nước. Lý do cho sự nổi tiếng của họ nằm trong sự thuận tiện của họ, cho rằng những chiếc túi có trọng lượng nhẹ và dễ dàng dùng một lần. Họ cũng rất rẻ, do đó cung cấp một phương tiện hiệu quả để đóng gói và vận chuyển tất cả các loại công cụ rắn và chất lỏng như thực phẩm và đồ uống.Một kg túi nhựa, có chứa khoảng 500 trong số họ, chi phí khoảng khoảng 5.000 riel (1,11 euro, 1,22 $). tiêu thụ của họ cũng được khuyến khích bởi người bán lẻ, đôi khi, không ngần ngại cho túi thêm cho người tiêu dùng thậm chí không cần hỏi.

Chất thải nhựa thường kết thấy trôi lổi trong các biển đại dương và họ coi biển như một thùng rác khổng lổ rồi ném chúng xuống, khiến ô nhiễm môi trường  biển ngày càng nghiêm trọng, điều này sẽ  gây nguy hiểm cho sinh vật biển

Để đáp ứng nhu cầu cho các túi xách, Campuchia nhập khẩu chúng từ các nước khác trong khu vực như Việt Nam và Thái Lan. Tổng giá trị nhập khẩu ước đạt khoảng 100 triệu $ năm ngoái.

Sao Sopheap, người phát ngôn cho Bộ Môi trường của Campuchia, nói với DW rằng lý do chính khiến người dân Campuchia tiêu thụ một số lượng cao của túi nhựa là vì họ là “thuận tiện để sử dụng.”
nguy hại

Tuy nhiên, việc tiêu thụ cũng có một tác dụng phụ, trong các hình thức của suy thoái môi trường. túi nhựa là không phân hủy, có nghĩa là họ không dễ dàng bị phân hủy và dính vào xung quanh cho một thời gian dài, như lên đến 1.000 năm. Và chất thải nhựa thường kết thúc trong các đại dương, gây ô nhiễm môi trường của họ cũng như gây nguy hiểm cho cuộc sống biển.

Nhưng có những hậu quả tiêu cực không chỉ đối với môi trường, mà còn để sức khỏe cộng đồng. Ở Campuchia, nhiều thường sử dụng túi nhựa để thực hiện các mục như thức ăn nóng và súp. Nhưng khi những chiếc túi được làm bằng chất hóa học, nó kết quả trong ô nhiễm thực phẩm, do đó gây rủi ro cho sức khỏe của con người.

Có thể bạn quan tâm: Tìm ra nguyên nhân cái chết bí ẩn của cá biển tại Miền Trung

Để đối phó với các vấn đề, Campuchia đã bắt tay với một số tổ chức quốc tế để thiết kế chương trình nhằm nâng cao nhận thức cũng như chi phí tiêu thụ nhựa trong nước. Chính phủ cho biết họ có kế hoạch để hạn chế việc sử dụng túi nhựa bằng 50 phần trăm vào năm 2019.
Cuối cùng, nó gần đây đã đề xuất các biện pháp, chẳng hạn như đánh thuế phụ thu thêm vào những khách hàng
Bộ Môi trường cũng đang có kế hoạch hợp tác với Nhật Bản để thiết lập một nhà máy tái chế biến chất thải nhựa thành đồ nội thất và vật liệu gia dụng khác.
Hơn nữa, cơ quan chức năng đang tìm kiếm để cấm sản xuất, nhập khẩu và phân phối các túi nhựa mỏng hơn và thấp hơn,  chiều rộng.
Nhưng Sopheap nói, “nó rất dễ dàng để nói rằng lệnh cấm từ, nhưng khi mức tiêu thụ cao, nó sẽ khó có thể đặt điều này vào thực tế.”
Tuy nhiên, những tác động tích cực của việc tăng chi phí của các túi nhựa cũng là tài liệu
Pou Sovachana, một nhà nghiên cứu xã hội, nói với DW đó để thay đổi hành vi của người dân, chính phủ Campuchia cần phải cung cấp cho họ lựa chọn khác như giới thiệu túi bông và thêm các nghiên cứu môi trường vào chương trình giảng dạy của trường. “Tôi hy vọng chính phủ sẽ đảm bảo rằng các biện pháp nó lấy để kiềm chế sử dụng nhựa không chỉ vẫn còn trên giấy, nhưng là tốt hơn thực hiện.”